สติถิการดูเว็บไซต์

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

RPG Maker XP โปรแกรมทำเทลเซ็ต

เช่นเดียวกับ RPG Maker ส่วนนี้ก็คือไฟล์ต้นแบบสำหรับวาดแผนที่
แต่โปรแกรม Engine001 จะดีกว่า RM ตรงที่สามารถใช้ Tileset ได้ไม่จำกัด ใน 1 แผนที่ (RM ได้แค่ Tileset เดียว)

การสร้าง Resource Tileset ของโปรแกรมนี้ จัดได้ว่าเป็นระบบตัดแปะอย่างสมบูรณ์

Tileset จะแบ่งเป็น 3 หมวด คือ
- Floor / Wall
- Lower Object
- Upper Object

ถ้าอยู่ใน Layer เดียวกัน Floor จะอยู่ล่างสุด และ Lower / Upper ตามลำดับ

เนื่องจาก 3 หมวดมันเหมือนๆกัน แค่คำสั่งบางตัวหายไป
ดังนั้นจะขออธิบายรวดเดียวเลยนะครับ



1. เลือกหมวดของ Tileset
2. ลิสต์ของ Tileset ในหมวดนั้น
3. ชื่อของ Tileset ส่วน Scripting ID ไม่ต้องยุ่งก็ได้ครับ ให้ชื่อมันซ้ำกันไปแบบนี้แหละ
4. ตั้งเป็นกำแพง
5. ฮืมฮืมฮืม
6. แสดง Tileset นั้นๆ (ลิมิตที่ 8*8 Tile เท่านั้น)
7. จากไฮไลท์ที่เป็นตารางสีขาวในเบอร์ 6 ถ้าดับเบิลคลิกที่ช่องนี้ จะเป็นการเลือกรูปไปใส่ในช่องที่ไฮไลท์ไว้ทันที

7.1 ส่วนของ Floor/Wall
เลือกไว้กี่ช่อง ก็ต้องให้ได้ขนาดตามนั้นจริงๆ (ช่องละ 32*32) ห้ามขาด ห้ามเกิน
7.2 ส่วนของ Lower&Upper Object
ตรงนี้จะใช้ขนาดเท่าไรก็ได้
โปรแกรมจะเตือนถ้าอัตราส่วนกว้าง-ยาว ไม่เท่ากับช่องที่เราเลือกไว้
ไม่ว่าไฟล์ภาพที่เลือกมาจะขนาดเท่าไร ก็จะใช้ Tile ตามที่เลือกไว้เท่านั้น
แล้วเวลาเอาไปวาด มันจะขยายคืนให้เองครับ

8. ฮืมฮืม??
9. ฮืมฮืม??

10. กรณีเืลือกเป็น Wall
เลือกภาพที่จะเป็นความหนาขอกำแพงตอนวาด จาก Tileset อื่น (กดเข้าไป เบอร์ 12 จะออกมา)
11. อันนี้ผมก็ยังไม่แน่ใจ เหมือนเือกลักษณะของ Autotile แบบ RM
12. เลือกของเบอร์ 10

13-16. ขอเว้นไว้ก่อนนะครับ

ต่อไปคือของที่หลายคนอยากได้

คราวนี้สามารถเลือกจากไฟล์ต้นแบบที่มีขนาดใหญ่ได้เลย

1. เหมือนเบอร์ 6 ของอันก่อนหน้า
2. ภาพต้นแบบที่จะใช้ จะเอาช่องไหน ก็เลือกเอาเลย แล้วจะมาโผล่ในเบอร์ 2 ทันที
3. เลือกภาพต้นแบบ
4. อัตราส่วนของภาพต้นแบบ ว่าจะใช้ Tile ขนาดเท่าไร (ปกติก็คือ 32)
ไว้สำหรับปรับกรณีที่ขนาดไฟล์ต้นแบบมันไม่พอดี
ถ้าใส่ไป 64 ก็คือ ไฟล์ต้นแบบขนาด 64*64 จะถูกย่อมาเป็น 32*32

ถ้าเป็นของ RmXP จะสบายมาก เพราะขนาด Tile เท่ากันที่ 32*32
แถมไฟล์ Tileset ยังกว้าง 256 เท่ากันอีก

1 ความคิดเห็น: