สติถิการดูเว็บไซต์

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

RPG Maker XP บทที่ 14

1. \G : สัญลักษณ์แสดงจำนวนเงิน
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์สัญลักษณ์ตัวนี้ลงไปในคำสั่ง แสดงข้อความ
ไว้ในอีเวนท์ และเมื่อเรากด C ที่อีเวนท์ตัวนั้น กรอบแสดงจำนวนเงินก็จะ
แสดงออกมา

ภาพตัวอย่าง






2. \C[X] : สัญลักษณ์เปลี่ยนสีของตัวหนังสือในคำสั่ง แสดงข้อความ
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์สัญลักษณ์ตัวนี้ลงไปในคำสั่ง แสดงข้อความ เช่น
\C[3]ฮ่าฮ่าฮ่า ก็จะเท่ากับว่า เมื่อเราไปคุยกับอีเวนท์ที่เราพิมพ์คำสั่งนี้ลงไป
ก็จะแสดงข้อความว่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า เป็นสีเขียว เพราะ 3 ใน [ ] คือเลขที่แทนสีเขียว
X คือให้เราเลือกใส่ตัวเลข 1 ถึง 7 ลงไป ก็ได้ได้สีที่แตกต่างกันครับ






3. \N[X] : สัญลักษณ์แสดงชื่อฮีโร่ ตามหมายเลข ID ในฐานข้อมูล
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์สัญลักษณ์ตัวนี้ลงไปในคำสั่ง แสดงข้อความ ไว้ในอีเวนท์
และเมื่อเรากด C ที่อีเวนท์ตัวนั้น ก็จะแสดงชื่อฮีโร่ที่เราต้องการขึ้นมา
X คือให้เราใส่เลขลำดับ ID ของฮีโร่ใน เครื่องมือ > ฐานข้อมูล > ฮีโร่

4. \V[X] : สัญลักษณ์แสดงค่าของตัวแปร
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์สัญลักษณ์ตัวนี้ลงไปในคำสั่ง แสดงข้อความ ไว้ในอีเวนท์
และเมื่อเรากด C ที่อีเวนท์ตัวนั้น ก็จะแสดงจำนวนค่าของตัวแปรที่ต้องการออกมา
X คือให้เราใส่เลขลำดับของตัวแปร
ตัวอย่าง : “ผมมีรถ \V[2] คัน” หากตัวแปรที่ 2 มีค่าเท่ากับ 5 อีเวนท์ก็จะแสดงข้อความว่า
“ผมมีรถ 5 คัน”

5. \F[X] : สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนแบบตัวหนังสือ
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์สัญลักษณ์ตัวนี้ลงไปในคำสั่ง แสดงข้อความ ตามด้วยข้อความ
ข้อความนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นแบบตัวหนังสือที่เราต้องการ โดยอ้างอิงจากค่าตัวเลขในตาราง



6. \T[X] : สัญลักษณ์ ตัวหนา ตัวเอียง ตัวหนา+เอียง ของตัวหนังสือ
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์สัญลักษณ์ตัวนี้ลงไปในคำสั่ง แสดงข้อความ แล้วตามด้วย
ข้อความอะไรก็ได้ เราก็จะได้ ตัวหนา ตัวเอียง ตัวหนา+เอียง ออกมาตามที่เรา
กำหนด โดยอ้างอิงจากค่าตัวเลขในตาราง
X คือให้เราใส่ตัวเลขลงไป



7. \Z[X] : สัญลักษณ์ใช้เปลี่ยนขนาดของตัวหนังสือ
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์สัญลักษณ์ตัวนี้ลงไปในคำสั่ง แสดงข้อความ แล้วตามด้วย
ข้อความอะไรก็ได้ ขนาดของข้อความก็จะออกมาตามขนาดที่เรากำหนด


เครดิต gameworldth

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น