สติถิการดูเว็บไซต์

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

RPG Maker XP วิธีทำ Windownskins

วิธีทำ Window Skin RPG Maker XP

อนึ่งว่าผมไม่ได้เก่งถึงขนาดทำฮาวทูอะไรน่ะครับ แต่มันอยากทำและเนื่่องจากไออาร์ฯกำลังจะกลายเป็นบอร์ดยูกิ (เกี่ยวหรอฟระ) เข้าเรื่่องๆ

วันนี้น่ะครับจะมานำเสนอวิืธีทำ Window Skin ใน Rpg Maker น่ะครับ ขอเชิญพิธีกรน้องใหม่ "ราเมน-คุง" ครับผม(ดำเนินรายการแทนทีน่ะน้อง หึหึๆ)

Window Skin คืออะไร - คือส่วน Window Skin ที่โชว์คำพูด,ตัวหนังสือต่างๆที่เราใช้มาเป็นกรอบหรือเคอร์เซอร์นั้นเอง

Posted Image

อุปกรณ์ : Rm แน่นอนละที่ต้องมี -*-

: โปรแกรมตกแต่งภาพนี้ไม่ว่าจะเป็น Photoshop,Paint,Paint tool sia แล้่วแต่ใครจะถนัดใช้น่ะครับ

เราจะใช้ออกแบบไอ้ตัว Window Skin นี้แหละครับ

วัตถุดิบ : ภาพต้นแบบในการวาด Window Skin

Posted Image



Posted Image

1. Main Skin - ส่วนหลักของวินโดว์สกินน่ะครับ

2. Scroll - ส่วนที่เลื่อนหน้าจอ ขึ้น,ลง,ซ้าย และ ขวา

3. Target ,Arrow ,Cursor - ส่วนที่ระบุตำแหน่งของส่วนต่างๆของวินโดว์ครับ



Posted Image

ภาพต้นแบบจะมีขนาด 192x128 น่ะครับ โดยแต่ละส่วนจะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป



Posted Image

ขั้นตอนนี้น้องราเมน-คุงได้ทำการแบ่งสีไว้แล้วครับเพื่อให้ง่ายต่อการดู ในส่วนต่างๆ



Posted Image

ใน ส่วนของช่อง "สีแดง" นั้น คือส่วน Mani Skin หรือส่วนหลักของวินโดว์ส กินครับ เพราะเป็นส่วนที่จะเปรียบเสมือน background หลัง

ข้อความหรือทุกๆอย่างที่แสดงบนวินโดว์ ถ้าไม่มีส่วนนี้อาจทำให้เห็นอักขระหรือข้อความบนวินโดว์ได้ยากหรืออาจมองไม่ เห็นเลยน่ะครับ

ในส่วน "สี แดง" นั้นมีขนาด 128x128 น่ะครับเวลารันเกมจะเห็นว่าส่วนนี้ในเมนูมันจะยืดหรือขยายออกให้เท่ากับขนาด ของวินโดว์นั้นๆครับ



Posted Image

ใน ส่วนนี้จะ เป็นส่วนที่ไว้ระบุตำแหน่งต่างๆของวินโดว์น่ะครับ

1. สีขาว - ส่วนที่เปรียบเสมือนเคอร์เซอร์เลือกคำสั่งต่างๆ

2. สีดำ - จะแสดงอยู่ที่วินโดว์ message ตรงช่วงล่างๆของวินโดว์ เมื่อแสดงข้อความครบเพื่อให้เรากดอ่านข้อความต่อไปหรือจบข้อความ

3. สีน้ำเงิน - ส่วนที่ใช้ในการระบุหรือเลือกมอนส์เตอร์ในฉากต่อสู้นั้นเองครับ

Posted Image

มา ดูกันครับว่า ส่วนในทำหน้าทียังไงบ้าง

สี ขาว - จะมีขนาด 32x32 หรือช่องอีเว้นนึงพอดีเลยครับ โดยส่วนใหญ่จะให้ส่วน "สีขาว" นี้จะทำให้โปร่งใสกันน่ะครับเพื่อให้เห็นตัวหนังสือบนวินโดว์นั้นเอง

สี ดำ - จะ มีขนาด 32x32 โดยจะแบ่งเป็นอีก 4 ช่องโดยมีขนาดช่องละ 16x16 ครับผม โดยจะทำการไล่เฟรมทีละเฟรมจากซ้ายมาขวาน่ะครับโดยเฟรมแรกจะอยู่ที่ช่องซ้าย บน


สี น้ำเงิน - จะมีขนาด 64x32 โดยจะมีทั้งหมด 2 เฟรมครับโดยเฟรมแรกจะอยู่ที่ช่องทางซ้าย



Posted Image

มา ถึงส่วนสุด ท้ายกันแล้วน่ะครับ ส่วนนี้คือส่วนที่บอกเวลามีไอเทมเยอะๆ มันก็จะมีลูกศรปรากฎขึ้นมา เพื่อบอกว่ายังมีหน้าถัดไปอยู่

เพื่อให้เราสามารถเลื่อนมันลงมาเพื่อดูหน้าถัดไปครับ (Scence Debug ก็เป็นเช่นเดียวกันครับ) โดยส่วนนี้จะมีขนาด 64x64 ครับผม

Thank : ท่านนกย่างครับสำหรับคำแนะนำในการทำฮาวทูนี้ (ขาดแค่ที่ไอ้ตรงเลื่อนขึ้นเลื่อนลงนี้แหละที่ผมไม่รู้ - -)

ก็จบแล้วสำหรับขั้นตอนในการทำและอธิบายส่วนต่างๆของ window skin น่ะครับ ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามได้น่ะครับ

เครดิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น